Saturday, September 28, 2024

IES – Supercritical Fluid CO2 Extraction (SFE)

Supercritical Fluid CO2 Extraction (SFE)
IES ใช้ปั๊มไฮโตรลิคความดันสูง คอมเพรสแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ความดัน วิกฤติ 74 บาร์ ที่อุณหภูมิ C31.1 ให้แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ในสถานะวิกฤติยิ่งยวด (Supercritical Fluid) มีสมบัติอยู่ระหว่างของเหลวและก๊าซ มีความหนาแน่น คล้ายของเหลว มีความหนืดน้อย เหมือนก๊าซและมีการแพร่กระจายอยู่ระหว่างก๊าซ และของเหลว ซึ่งเป็นคุณสมบัติของตัวทำ ละลายที่ดี ในการสกัดสมุนไพร ซึ่งข้อดีของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นสารที่นิยมนำมาใช้เป็น Supercritical Fluid มากที่สุด เนื่องจากมีราคาถูก ไม่เป็นพิษ ไม่ติดไฟ เป็นต้น

IES ใช้การควบคุมการทำงานด้วย Programmed Logic Control, PLC ที่สามารถตั้งโปรแกรมควบคุมการทำงานได้ทั้ง ความดัน อุณหภูมิ และเวลาในการสกัด สามารถ ตั้งโปรแกรมได้ 2 stage ที่ทำงานต่อเนื่องแบบอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสกัดนแบบแยกส่วน (Fractions)

ตัวอย่าง เช่น การกสัดสารสำคัญจากกัญชา เริ่ม Step ที่ 1 ใช้สภาวะที่ความดันปานกลาง และอุณภูมิต่ำเพื่อสกัดสารประกอบกลุ่ม Terpenes ออกมาก่อนลง จากนั้น PLC จะเริ่ม Step ที่ 2 อัตโนมัติโดยเพิ่มความดัน และอุณหภูมิสูงขึ้นเพื่อสกัดสารประกอบกลุ่ม Cannabinoids และปรับเปลี่ยนทางเดินของสารที่สกัดลงใน Fraction Collector ที่ 2 ทำให้สามารถแยกสารสกัด แต่ละกลุ่มออกจากันได้


ติดต่อ : คุณ ชาญชัย สุรชีพ
Tel : 083-9891589
Email : charnchai@barascientific.com
ID line : 817524654

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here